Giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với sức khoẻ

Tác giả: SEO - đăng vào 14:45 ngày 06.11.2023

Giấc ngủ quan trọng như thế nào? Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người. Trên thực tế, giấc ngủ cũng quan trọng như việc ăn uống lành mạnh và thường xuyên luyện tập thể dục. Tuy nhiên, với cuộc sống hiện đại ngày nay, có rất nhiều yếu tố gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, chẳng hạn như áp lực công việc, căng thẳng, lo lắng hay thói quen thức khuya. Vì vậy, không ít người bỏ qua giấc ngủ để dành thời gian cho công việc hay các hoạt động giải trí. Tuy nhiên, điều này đang gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe của chúng ta.

Dưới đây là 10 lý do tại sao giấc ngủ ngon lại quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, được tổng hợp từ các nghiên cứu khoa học.

Giấc ngủ quan trọng như thế nào

Ngủ kém khiến bạn tăng cân

Không ngủ đủ giấc có liên quan mạnh mẽ đến tăng cân. Những người không ngủ đủ giấc có xu hướng tăng cân đáng kể so với những người ngủ đủ giấc. Điều này có thể dẫn đến tình trạng béo phì và các vấn đề liên quan đến sức khỏe như tiểu đường, bệnh tim mạch và huyết áp cao.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người lớn cần khoảng 7-9 giờ giấc ngủ mỗi đêm để duy trì sức khỏe tốt. Tuy nhiên, thực tế chỉ có khoảng 30% người lớn tuổi từ 18-60 tuổi tuân thủ đúng con số này. Có rất nhiều yếu tố gây ra tình trạng thiếu ngủ, ví dụ như áp lực công việc, thời gian dành cho mạng xã hội hay các hoạt động giải trí vào ban đêm.

Ngoài ra, thời gian ngủ ngắn cũng được xem là một trong những yếu tố chính dẫn đến tình trạng béo phì. Trong một nghiên cứu của Viện Tim mạch Mỹ, trẻ em và người lớn không ngủ đủ giấc tương ứng với nguy cơ bị béo phì cao hơn, lần lượt là 89% và 55%.

XEM THÊM: Tìm hiểu các công nghệ sản xuất nệm tiên tiến nhất hiện nay

Ảnh hưởng của giấc ngủ đối với việc tăng cân được cho là do sự thay đổi trong hormone điều tiết sự thèm ăn và chế độ ngủ. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân thì việc có được giấc ngủ ngon là vô cùng quan trọng. Một số nghiên cứu đã cho thấy, ngủ không đủ giấc làm tăng ghrelin (hormone kích thích cơn thèm ăn) và giảm leptin (hormone ức chế cơn thèm ăn). Điều này có khả năng làm tăng sự thèm ăn và khiến bạn ăn nhiều hơn so với cân nặng cần thiết.

Những người ngủ ngon có xu hướng tiêu thụ ít calo hơn

Các nghiên cứu cho thấy, những người thiếu ngủ thường có cảm giác thèm ăn nhiều hơn và có xu hướng tiêu thụ nhiều calo hơn. Thiếu ngủ làm thay đổi sự điều tiết của hormone thèm ăn và đây được cho là nguyên nhân gây ra hạn chế về việc điều chỉnh cơn thèm ăn. Ngoài ra, thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến sự điều tiết của insulin, gây ra tình trạng khó kiểm soát đường huyết và có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng, những người không ngủ đủ giấc (dưới 6 giờ mỗi đêm) có xu hướng tiêu thụ lượng calo nhiều hơn so với những người ngủ đủ giấc. Điều này có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Giấc ngủ quan trọng như thế nào

Ngủ ngon giúp cải thiện sự tập trung và năng suất

Để hoàn thành công việc hiệu quả, sự tập trung và năng suất là hai yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, khi thiếu ngủ, não bộ của chúng ta không được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng, dẫn đến hiện tượng mất tập trung và mệt mỏi. Đây là lý do tại sao việc có giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn cải thiện sự tập trung và năng suất trong công việc.

Theo một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, những người không ngủ đủ giấc sẽ gặp khó khăn trong việc tập trung và thực hiện các nhiệm vụ phức tạp. Ngoài ra, việc thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ và học tập của chúng ta.

Giấc ngủ quan trọng như thế nào

Ngủ ngon có thể tối đa hóa hiệu suất hoạt động thể thao

Nếu bạn là một vận động viên hay đơn giản chỉ là một người yêu thích thể thao, việc có được giấc ngủ đủ sẽ giúp tối đa hóa hiệu suất hoạt động của bạn. Theo một nghiên cứu của Đại học Stanford, khi người chơi bóng đá có thời gian ngủ đủ 10 giờ mỗi đêm, họ có khả năng chạy nhanh hơn trong cuộc thi so với khi chỉ ngủ 8 giờ.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, giấc ngủ đủ và đúng giờ sẽ giúp tăng cường sự phục hồi của cơ thể sau khi vận động, giúp cho cơ bắp và xương cốt được tái tạo và phục hồi nhanh chóng. Điều này làm cho bạn có thể hoạt động hiệu quả hơn và giảm nguy cơ bị chấn thương.

XEM THÊM: Tiêu chuẩn Oeko-Tex Standard 100: Bảo vệ sức khỏe và môi trường

Người ngủ kém có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn

Giấc ngủ không đủ (dưới 6 giờ mỗi đêm) hoặc ngủ quá nhiều (trên 9 giờ mỗi đêm) đều có thể gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe, đặc biệt là bệnh tim và đột quỵ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người thiếu ngủ có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn so với những người có giấc ngủ đủ.

Việc thiếu ngủ kéo dài có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp và cholesterol, hai yếu tố quan trọng gây ra các bệnh lý tim mạch. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe tim mạch của mình, việc có giấc ngủ đủ là điều vô cùng quan trọng.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến chuyển hóa glucose và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chuyển hóa glucose là quá trình chuyển đổi đường trong máu thành năng lượng cho cơ thể sử dụng. Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ có khó khăn trong việc điều tiết insulin (hormone điều tiết mức đường trong máu), làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu của Đại học Chicago đã chỉ ra rằng, những người không ngủ đủ giấc có nguy cơ cao gấp đôi mắc bệnh tiểu đường loại 2 so với những người ngủ đủ giấc. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc có giấc ngủ ngon và đủ để duy trì sức khỏe cho cơ thể.

XEM THÊM: Cách phối màu phòng ngủ đẹp hiện đại nhất 2023

Giấc ngủ kém có liên quan đến trầm cảm

Không ngủ đủ giấc cũng có thể gây ra các vấn đề về tâm lý, đặc biệt là trầm cảm. Theo một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, những người ngủ ít hơn 5 giờ hoặc nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm có nguy cơ cao gấp đôi mắc trầm cảm so với những người có giấc ngủ đủ 7-8 giờ.

Nghiên cứu cũng cho thấy, thiếu ngủ kéo dài có thể làm giảm hoạt động của các vùng não liên quan đến sự hưng phấn và tâm trạng. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và các vấn đề tâm lý khác.

Giấc ngủ quan trọng như thế nào

Giấc ngủ cải thiện chức năng miễn dịch của bạn

Một giấc ngủ đủ và đúng giờ không chỉ giúp tái tạo năng lượng cho cơ thể, mà còn cải thiện chức năng miễn dịch của chúng ta. Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ không có đủ thời gian để hồi phục vàdone" định hướng lại hệ thống miễn dịch. Điều này làm cho chúng ta dễ bị ốm và mắc các bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch.

Một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã chỉ ra rằng, những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh cao gấp ba lần so với những người ngủ đủ 8 giờ mỗi đêm. Vì vậy, để duy trì sức khỏe cho cơ thể, việc có giấc ngủ đủ là điều vô cùng quan trọng.

XEM THÊM: Đau lưng nên nằm nệm gì? Những lưu ý khi chọn nệm cho người đau lưng

Ngủ kém làm gia tăng tình trạng viêm trong cơ thể

Viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi bị tấn công bởi vi khuẩn hoặc các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, khi thiếu ngủ, hệ thống miễn dịch của chúng ta sẽ không hoạt động hiệu quả, dẫn đến tình trạng viêm kéo dài trong cơ thể.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người không ngủ đủ giấc (dưới 6 giờ mỗi đêm) có nồng độ cytokine cao hơn trong cơ thể. Cytokine là một loại protein có tác dụng kích thích phản ứng viêm, khiến cho cơ thể trở nên nhạy cảm với các bệnh lý và vi khuẩn.

XEM THÊM: Tìm hiểu về kích thước giường chuẩn và phổ biến nhất hiện nay

Giấc ngủ ảnh hưởng đến cảm xúc và tương tác xã hội

Giấc ngủ cũng có ảnh hưởng đến cảm xúc và tương tác xã hội của chúng ta. Khi thiếu ngủ, chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi và dễ cáu giận, gây ra các xung đột và khó khăn trong giao tiếp với người khác.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi ngủ đủ giấc, não bộ của chúng ta được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng, giúp cải thiện tâm trạng và khả năng hoạt động xã hội của chúng ta.

XEM THÊM: Khử mùi phòng ngủ: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Giấc ngủ quan trọng như thế nào

Kết luận

Như vậy, có thể thấy rõ tầm quan trọng của giấc ngủ trong việc duy trì sức khỏe cho cơ thể. Không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng, giấc ngủ còn có tác động đến nhiều khía cạnh khác của sức khỏe như chuyển hóa glucose, chức năng miễn dịch, tâm lý và tương tác xã hội. Vì vậy, hãy luôn luôn giữ thói quen ngủ đủ giấc và đúng giờ để duy trì sức khỏe tốt cho bản thân.

Mong rằng với những chia sẻ của HanGal, bạn sẽ có được giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan
7 Ý tưởng decor phòng ngủ chill đơn giản

7 Ý tưởng decor phòng ngủ chill đơn giản

20 Thg 11 2023 / Kiến thức

Decor phòng ngủ chill là cách để làm đẹp không gian sống, cũng như tạo ra một không gian để giải toả năng lượng và tạo nhiều nguồn cảm hứng. Phòng ngủ là nơi kết hợp giữa việc giải trí, làm việc và học tập nên cần đảm bảo được tính thẩm mỹ, tiện nghi...

Các nguyên tắc bố trí nội thất phòng ngủ hài hoà và gây ấn tượng

Các nguyên tắc bố trí nội thất phòng ngủ hài hoà và gây ấn tượng

20 Thg 11 2023 / Kiến thức

Phòng ngủ là không gian quan trọng trong mỗi căn nhà, đó là nơi chúng ta có thể thư giãn và tận hưởng giấc ngủ sau một ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, nếu không được bố trí nội thất phòng ngủ hợp lý có thể trở thành nỗi ám ảnh của bạn, khiến cho...

Tiết lộ 5 cách ngăn phòng ngủ đơn giản được yêu thích nhất

Tiết lộ 5 cách ngăn phòng ngủ đơn giản được yêu thích nhất

20 Thg 11 2023 / Kiến thức

Phòng ngủ là nơi để ta thư giãn và tận hưởng giấc ngủ sau một ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được một căn phòng ngủ rộng rãi và riêng tư. Vì vậy, việc ngăn chặn sự xâm nhập của ánh sáng và tiếng ồn từ bên ngoài là...

Các Phong Cách Phòng Ngủ Tạo Nên Không Gian Nghỉ Dưỡng Hoàn Hảo

Các Phong Cách Phòng Ngủ Tạo Nên Không Gian Nghỉ Dưỡng Hoàn Hảo

20 Thg 11 2023 / Kiến thức

Các phong cách phòng ngủ là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên không gian nghỉ dưỡng hoàn hảo trong căn nhà của bạn. Với sự kết hợp giữa màu sắc, đồ nội thất và các chi tiết trang trí, bạn có thể tạo ra một không gian phòng ngủ đẹp mắt...

Những Màu Sắc Trong Phòng Ngủ Giúp Bạn Trọn Giấc Đêm Dài

Những Màu Sắc Trong Phòng Ngủ Giúp Bạn Trọn Giấc Đêm Dài

20 Thg 11 2023 / Kiến thức

Phòng ngủ là không gian quan trọng của bất kỳ ai trong chúng ta. Đây là nơi để chúng ta có thể thư giãn, nghỉ ngơi và lấy lại năng lượng sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Vì vậy, không chỉ cần trang bị cho mình một chiếc nệm chất lượng, việc trang...

Giường & Nệm
Tư vấn

Liên hệ với chúng tôi để biết chi tiết hơn về sản phẩm. Hotline: 0365.161.346

Social Instargram Instargram Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Messenger Messenger

Chưa có sản phẩm trong danh sách yêu thích

Chưa có sản phẩm trong danh sách so sánh

HanGal - Free Ship
Giỏ hàng của bạn còn trống
Xem chi tiết giỏ hàng

Phí ship & thuế được tính ở Trang Thanh Toán